การเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ที่มีต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก - เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี

Authors

  • กนกวรรณ วรรณวิเศษ สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • จันทิมา แสงรุ่ง สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • มัลลิกา อินพรหม สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • บุปผชาติ แต่งเกลี้ยง สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110

Abstract

งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก - เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก - เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก - เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) เป็นต้น ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก-เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านผลิตภัณฑ์ ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีความพึงพอใจมากที่สุดในด้านกระบวนการ ซึ่งทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติต่างก็มีความพึงพอใจน้อยที่สุดในด้านการส่งเสริมการตลาด  สำหรับการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่มีต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ดอนสัก - เกาะสมุย ของบริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการเรือเฟอร์รี่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล และด้านลักษณะทางกายภาพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Downloads

Published

2019-03-19