การรับรู้และความคาดหวังของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

Authors

  • เบญจมาพร หนูเกลี้ยง สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • สรสิชา ชนะแก้ว สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • มัลลิกา อินพรหม สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • บุปผชาติ แต่งเกลี้ยง สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • ศิริลักษณ์ หนูทอง สาขาวิขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110

Abstract

งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้และความคาดหวังของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง และเพื่อเปรียบเทียบการรับรู้และความคาดหวังของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่อบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 10 กลุ่ม ซึ่งมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 124 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า บทบาทความเป็นจริงขององค์การบริหารส่วนตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยภาพรวมได้มีการแสดงบทบาทต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีการแสดงบทบาทความเป็นจริงมากที่สุด ด้านการวางแผน ( = 2.08) และมีการแสดงบทบาทความเป็นจริงน้อยที่สุด ด้านการดำเนินงาน ( = 1.94) ในขณะที่บทบาทความคาดหวังของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยภาพรวมมีความคาดหวังในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีความคาดหวังมากที่สุด ด้านการตรวจสอบและประเมิน ( = 3.86) และมีความคาดหวังน้อยที่สุด ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข ( = 3.85) เป็นต้น ส่วนการเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีต่อองค์การบริหารส่วนตำบลลำปำ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง พบว่า มีความแตกต่างกันในทุกด้าน ทั้งด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบและประเมิน และด้านการนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข โดยบทบาทที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าบทบาทที่เป็นจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

Downloads

Published

2019-03-19