การจัดการความรู้ปัจจัยสู่ความสำเร็จขององค์กร กรณีศึกษา บริษัท KOLAO Authors ระพีพรรณ จันทรสา สาขาวิชาการจัดการทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 41000 วุฒิพงศ์ บุษราคัม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาเขตบึงกาฬ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จังหวัดบึงกาฬ 38000 พวงเพชร ทองหมื่นไวย สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม 44000 Abstract การจัดการความรู้ปัจจัยสู่ความสำเร็จขององค์กร กรณีศึกษา บริษัท KOLAO การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้กรณีศึกษา บริษัท KOLAO โดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวกับปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้โดยใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลคือการใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก การใช้แบบสอบถาม ความคิดเห็นหลังการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มในการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้จัดการของโชร์รูมบริษัท KOLAO จำนวน 50 คน ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยแห่งความสำเร็จที่มีความสำคัญที่สุดในการจัดการความรู้ของบริษัท KOLAO คือ ภาวะผู้นำ / ผู้นำในการจัดการความรู้ ส่วนกลุ่ม ปัจจัยสำคัญรองลงมาคือ กลยุทธ์องค์การ วัฒนธรรมองค์การ การสร้างเครือข่ายโครงสร้าง องค์การและแรงจูงใจ และกลุ่มปัจจัยแห่งความสำเร็จที่มีความสำคัญน้อยที่สุด คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ การฝึกอบรม การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การกำหนดมาตรวัด และกระบวนการ การศึกษาครั้งนี้ถือเป็นปฐมบทในการศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการจัดการความรู้ของบริษัท KOLAO ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดการความรู้ในหน่วยงานอื่นๆ ได้ต่อไป ที่ผู้นำองค์กรเคยประสบ การบริหารจัดการความรู้ เป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการค้นพบว่าองค์กรต้องสูญเสียความรู้ไปพร้อม ๆ กับการที่บุคลากรลาออกหรือเกษียณ อายุอันส่งผลกระทบต่อการดำเนินการขององค์กรเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นจากแนวคิดที่มุ่งพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้มากแต่เพียงอย่างเดียวจึงเปลี่ยนไป และมีคำถามต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรได้เรียนรู้ด้วย Downloads PDF Published 2019-03-19 Issue Vol. 2019 No. 6 (2019): การจัดการ Section Abstract