การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 40 คน
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบวัดความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมการคิดโดยใช้คำถามการคิดแบบหมวกหกใบ ของ เดอโบโน บูรณาการนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05