การค้างชำระหนี้ของลูกหนี้เจนเนอเรชั่นวายที่สมัครเข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด

Authors

  • ธิดารัตน์ ละเปีย หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • อุษา นุกูล หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • นลินี ทินนาม หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161

Abstract

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคล ลักษณะของการค้างชำระหนี้ลูกหนี้เจนเนอเรชั่นวายที่สมัครเข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ของบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (โครงการฯ) สาเหตุที่ลูกหนี้ไม่ได้รับการอนุมัติให้เข้าโครงการฯ และศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับลักษณะของการค้างชำระหนี้ของลูกหนี้เจนเนอเรชั่นวายที่สมัครเข้าโครงการฯ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-37 ปี อาศัยอบู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมาณฑล สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท รายรับ/รายจ่าย 15,000-25,000 บาทต่อเดือน ค้างชำระหนี้ 2 ประเภท (บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อไม่มีหลักประกัน) ยอดคงค้างมากกว่า 200,001 บาท  บัญชีที่ค้าง 3-4 บัญชี สาเหตุที่ไม่ได้รับอนุมัติให้เข้าโครงการฯ คือ หนี้ปัจจุบันยังชำระปกติ หรือผ่อนขั้นต่ำอยู่กับสถาบันการเงินเดิม ลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับประเภทของภาระหนี้ คือ สถานภาพการสมรส รายรับต่อเดือน และรายจ่ายต่อเดือน ลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับวงเงินที่ค้างชำระหนี้ คือ รายรับต่อเดือน และรายจ่ายต่อเดือน และลักษณะส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับจำนวนบัญชีที่ค้างชำระหนี้ คือ ที่อยู่ รายรับต่อเดือน และรายจ่ายต่อเดือน

ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นถึงการขาดทักษะและการขาดวินัยในการบริหารจัดการเงิน แต่ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับทราบถึงสภาพของการเป็นหนี้ของประชาชนเป็นอย่างดี จึงได้จัดตั้งโครงการคลินิคแก้หนี้จึงเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการจัดตั้งโครงการคลินิคแก้หนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพื่อความยั่งยืน ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยมุ่งไปให้ความรู้ความเข้าใจทางการเงินอย่างจริงจังผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อที่จะทำให้คนไทยมีวินัยทางการเงิน สามารถวางแผนการเงินของตนได้ โดยควรเน้นการให้ความรู้แก่คนเจนเนอเรชั่นวายในช่วงอายุ 31-37 ปี เพศหญิง สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานบริษัท รายได้ประมาณ 15,000-25,000 บาทต่อเดือน อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใช้สินเชื่อประเภทบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อไม่มีหลักประกัน หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ จะทำให้หนี้ครัวเรือนของไทยชะลอตัวลง และจะเป็นการเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

Downloads

Published

2018-03-01