โปรแกรมจัดเส้นทางขนส่งโดยวิธีแบบประหยัด กรณีศึกษา การขนส่งอาหารทะเลสดไปจุดจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯและปริมณฑล

Authors

  • วนัชพร จันทรักษา สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000
  • สรรวิทย์ เชื้อพิสุทธิ์กุล ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม 73000

Abstract

การขนส่งสินค้าหลายรายการที่เป็นอาหารทะเลสดในแต่ละวัน  ให้กับลูกค้าหลายรายด้วยปริมาณความต้องการที่แตกต่างกัน  ได้สร้างความยุ่งยากให้กับผู้ประกอบการที่ต้องจัดเตรียมตารางการขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโปรแกรมที่ไม่สลับซับซ้อนและง่ายต่อการใช้งาน สำหรับช่วยจัดเส้นทางขนส่งโดยวิธีแบบประหยัด (Saving Algorithm) สำหรับวิเคราะห์ หาเส้นทางการเดินรถที่เหมาะสม โดยเลือกบริษัทตัวอย่างที่ดำเนินธุรกิจการขนส่งอาหารทะเลสดจากคลังสินค้าไปยังร้านจำหน่ายที่ตั้งอยู่ ตามแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นกรณีศึกษา โดยรถที่ใช้เป็นรถกระบะห้องเย็น 8 คัน บรรทุกได้คันละ 27 กระบะ ซึ่งใช้กระบะ 2 แบบ รองรับน้ำหนักได้ 22 และ 25 กิโลกรัม การจัดเส้นทางต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อจำกัดด้านสถานที่ เวลา สภาพจราจรและความสามารถในการบรรทุกของรถแต่ละคัน รวมถึงการเผื่อเวลาเมื่อต้องขนส่งสินค้าเข้าไปตามแหล่งท่องเที่ยวที่มียวดยานจอดอยู่เต็มพื้นที่ตลอดเวลา จะยากต่อการหาที่จอดรถเพื่อขนถ่ายสินค้าได้ใกล้ สะดวก และไม่ผิดกฎจราจร ข้อมูลต่างๆจะใช้ในการวางแผนการขนส่ง และหาค่าระยะทางและเวลาในการเดินทางของแต่ละจุดจำหน่าย เพื่อสร้างเป็นเมตริกซ์ระยะทางและเมตริกซ์เวลา ผลจากการทดลองใช้โปรแกรมพบว่า การจัดเส้นทางเดินรถโดยวิธีแบบประหยัดสามารถแสดงเส้นทางการขนส่งสินค้าได้ตามเงื่อนไขข้อจำกัดที่กำหนด ระยะทางและจำนวนรถที่ใช้ในการขนส่งลดลงจากวิธีการทำงานแบบเดิม ส่งผลให้ต้นทุนในการขนส่งของบริษัทตัวอย่างลดลง 250,416 บาทต่อปี คิดเป็นร้อยละ 18.55  นับเป็นแบบอย่างที่ช่วยให้ธุรกิจขนาดย่อมรายอื่นๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุนค่าขนส่งต่อไป

Downloads

Published

2018-03-01