การปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน: กรณีศึกษา บริษัทเรือน้ำมันในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

Authors

  • รอซีต้า แก้วเรืองศรี สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • ปาริชาติ นิยมเดชา สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • วนิดา หีมเห็ม สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • วรรณภรณ์ บริพันธ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • เจษฎา นกน้อย สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน กลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน บริษัทเรือน้ำมันในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 234 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test One-Way ANOVA และ Pearson's Correlation ผลการวิจัยพบว่า พนักงานที่มีเงินเดือนแตกต่างกันมีคุณภาพชีวิตการทำงานแตกต่างกัน ขณะที่พนักงานที่มีอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และระยะเวลาการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีคุณภาพชีวิตการทำงานไม่แตกต่างกัน และการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทำงานในภาพรวมของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันในระดับต่ำ ในทิศทางเดียวกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทำงานด้านค่าตอบแทนที่ยุติธรรมและเพียงพอของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน ในระดับปานกลาง ในทิศทางเดียวกัน ขณะที่การปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตการทำงานด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านภาวะอิสระจากงาน และด้านความก้าวหน้าของพนักงานที่ปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน ในระดับต่ำ ในทิศทางเดียวกัน

Downloads

Published

2018-03-01