ความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจ
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการยอมรับเทคโนโลยีและความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 385 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test One-Way ANOVA และ Pearson's Correlation ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการที่มีอายุ ระดับการศึกษา ประเภทของกิจการ ระยะเวลาในการประกอบการ และรูปแบบของกิจการแตกต่างกันมีความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจแตกต่างกัน ขณะที่ผู้ประกอบการที่มีเพศแตกต่างกันมีความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจไม่แตกต่างกัน และการยอมรับเทคโนโลยีในภาพรวมมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจในระดับสูง ในทิศทางเดียวกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การยอมรับเทคโนโลยี 2 ด้าน คือ ด้านการรับรู้ประโยชน์และด้านความง่ายในการใช้งาน มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจ ในระดับสูง ในทิศทางเดียวกัน ขณะที่การยอมรับเทคโนโลยีด้านการรับรู้ความเสี่ยงมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการประกอบธุรกิจ ในระดับปานกลาง ในทิศทางเดียวกัน