ประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์: กรณีศึกษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา

Authors

  • วัลลภา ใหม่คง สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • รัตน์กมล บวชดีน สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • ศศิธร จบจันทร์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • วรรณภรณ์ บริพันธ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • เจษฎา นกน้อย สาขาวิชาบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุนและประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์ กลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา จำนวน 385 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test One-Way ANOVA และ Pearson's Correlation ผลการวิจัยพบว่า พนักงานที่มีอายุและแผนกงานแตกต่างกันมีประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์แตกต่างกัน ขณะที่พนักงานที่มีเพศ รายได้ต่อเดือน ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงานแตกต่างกัน มีประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์ไม่แตกต่างกัน และปัจจัยสนับสนุนในภาพรวมมีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์ในระดับสูง ในทิศทางเดียวกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยสนับสนุนทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านอุปกรณ์สื่อสาร ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านทัศนคติ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์การผ่านแอปพลิเคชันไลน์ในระดับสูง ในทิศทางเดียวกัน

Downloads

Published

2018-03-01