พฤติกรรมของผู้สูงอายุในการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค กรณีศึกษาตำบลชะมาย อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • นิชานาถ สุชาติพงศ์ สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • บุปผชาติ แต่งเกลี้ยง สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • กิตติศักดิ์ แสงทอง สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110
  • มัลลิกา อินพรหม สาขาการจัดการ คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80110

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรของผู้สูงอายุที่ใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คและเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คของผู้สูงอายุ ตำบลชะมายอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างจำนวน 330 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS เพื่อใช้ในการหาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 191 คน มีอายุระหว่าง 60 - 64 ปี สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา มีสถานภาพสมรส ปัจจุบันอาศัยอยู่กับคู่สมรส มีอาชีพค้าขาย โดยแหล่งของรายได้มาจากตนเอง มีรายได้น้อยกว่า10,000 บาท และความเพียงพอของรายได้อยู่ในความพอใช้ รูปแบบการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คของผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่นิยมใช้ Line (ไลน์) โดยเฉลี่ยใช้สัปดาห์ละ10 - 20 ชั่วโมง มักจะเล่นในช่วงเวลา 11.00 - 14.00 น. มีวัตถุประสงค์เพื่อการติดต่อสื่อสารเป็นส่วนใหญ่ และส่วนใหญ่ใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คมาเป็นระยะเวลา 1 ปี ทางด้านพฤติกรรมการคุยในห้องสนทนา มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจดังนี้ เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกหลานและญาติพี่น้องอยู่ในระดับมาก ซึ่งการเปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคล ระดับการศึกษา อาชีพ แหล่งของรายได้ รายได้ ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้สื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คของผู้สูงอายุที่แตกต่างกัน

Downloads

Published

2018-03-01