ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นแฟนคลับสโมสรฟุตบอลระดับไทยลีก 1

Authors

  • วิสวัสธ์ โสภากิติบูรณ์ หลักสูตรบริหารธุริจมหาบัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กรุงเทพมหานคร 10250
  • วุฒิ สุขเจริญ หลักสูตรบริหารธุริจมหาบัณฑิต สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กรุงเทพมหานคร 10250

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเป็นแฟนคลับของสโมสรฟุตบอลในระดับไทยลีก 1 และศึกษาระดับของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเป็นแฟนคลับของฟุตบอลในระดับไทยลีก 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์แฟนคลับเชิงลึก โดยการสัมภาษณ์แฟนคลับของสโมสรฟุตบอลในระดับไทยลีก 1 และใช้การวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อหาระดับของความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเป็นแฟนคลับฯ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล

ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า ปัจจัยที่คาดว่าจะมีอิทธิผลต่อการตัดสินใจเลือกเป็นแฟนคลับของสโมสรฟุตบอลระดับไทยลีก 1 ได้แก่ ปัจจัยด้านตัวบุคคล อาทิเช่น นักฟุตบอล ผู้จัดการทีม ผู้บริหารสโมสรฯ ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ส่วนตัวที่มีต่อสโมสร ประกอบด้วย ท้องถิ่นนิยม หรือ องค์กรแฟนคลับทำงานเป็นผู้สนับสนุนของสโมสร ปัจจัยด้านภาพลักษณ์สโมสร ทั้งในด้านความสำเร็จในการแข่งขัน สโมสรมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า ปัจจัยด้านตัวนักฟุตบอล ผู้จัดการทีม และ ความสัมพันธ์กับสโมสรมีอิทธิพลต่อการเป็นแฟนคลับแต่ภาพลักษณ์ของสโมสรไม่มีอิทธิพลต่อการเป็นแฟนบอล ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นแฟนบอลมากที่สุดเรียงตามลำดับ ได้แก่ นักฟุตบอล ผู้จัดการ และความสัมพันธ์ของสโมสร

Downloads

Published

2018-03-01