พฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณของประชาชนในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ปัทมา โกเมนท์จำรัส สาขาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กรุงเทพมหานคร 10900

Abstract

พฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณของประชาชนในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณของประชาชนในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการตลาดของทองรูปพรรณ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณ  ในด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อทองรูปพรรณในแต่ละครั้ง ด้านความถี่ในการซื้อทองรูปพรรณ และในด้านของวิธีในการชำระเงินในการซื้อทองรูปพรรณ ที่มีต่อ เพศ อายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ซึ่งผลการศึกษาพบว่า  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ไม่มีร้านประจำในการใช้บริการ ในด้านของทองรูปพรรณที่ทำการเลือกซื้อจะเป็นรูปแบบของสร้อยคอมากที่สุด ในด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อทองรูปพรรณในแต่ละครั้ง จะอยู่ในช่วงประมาณ 10,000-20,000 บาท เวลาที่สะดวกในการซื้อทองรูปพรรณจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 12.01-17.00 น. ความถี่ในการซื้อทองรูปพรรณจะอยู่ที่ระดับมากกว่า 1 ปี - 2 ปี ต่อครั้ง การชำระเงินส่วนใหญ่ จะทำการจ่ายด้วยเงินสด บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อทองรูปพรรณจะเป็นการตัดสินใจด้วยตนเอง  ในด้านของการเดินทางมาซื้อทองรูปพรรณจะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ในด้านของปัจจัยส่วนประสมการตลาดพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นด้านผลิตภัณฑ์ในระดับปานกลาง ในด้านของราคาส่วนใหญ่จะมีความเห็นในระดับปานกลางในทุกๆ รายการ ในด้านของการจัดจำหน่ายพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นในระดับปานกลาง และในด้านของการส่งเสริมการขายพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นในระดับปานกลางทุกด้าน ในส่วนของความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณที่มีต่อปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ค่าใช้จ่ายในการซื้อทองรูปพรรณในแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับอายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ความถี่ในการซื้อทองรูปพรรณ ขึ้นอยู่กับ อายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และวิธีการชำระเงินในการซื้อทองรูปพรรณ ขึ้นอยู่กับ อายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

Downloads

Published

2018-03-01