ระบบแจ้งเตือนการเกิดอุบัติเหตุจากการล้มของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นด้วยเซนเซอร์วัดความเร่ง

Authors

  • กีรดิษ สายพัทลุง สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
  • พิริยะ ว่องสลับศรี สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
  • ทินกร ขำสุขเปี่ยม สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
  • ธงชัย ทองอยู่ สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
  • รุ่งเรือง มุศิริ สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Abstract

ผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นจะมีการใช้ชีวิตประจำวันที่มีความยากลำบากมากกว่าคนปกติ โดยเฉพาะการเคลื่อนที่ที่มีเสี่ยงต่อการประสบอันตรายต่าง ๆ ได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้ม ซึ่งการล้มนี้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสองในกลุ่มของการบาดเจ็บโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งการล้มนั้นจะสามารถเกิดได้ง่าย โดยเฉพาะกับผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็น ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวที่ผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นไม่สามารถช่วยตนเองได้ จึงเป็นกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องได้รับการดูแล ดังนั้นผู้วิจัยให้ความสำคัญในการพัฒนาอุปกรณ์แจ้งเตือนการเกิดอุบัติเหตุจากการล้มของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นด้วยเซนเซอร์วัดความเร่ง โดยการนำเซนเซอร์วัดความเร่ง (ADXL335 Accelerometer Module) ร่วมกับโมดูลโหนดเอ็มซียู (NodeMCU) เพื่ออ่านค่าลักษณะท่าทางของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็น และแจ้งเตือนข้อมูลสถานะของลักษณะท่าทางต่าง ๆ ของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นผ่านข้อความไลน์ (LINE) ไปยังผู้ดูแลที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ จากนั้นส่งข้อมูลไปยัง web cloud server โดยผลการทดสอบระบบแจ้งเตือนการเกิดอุบัติเหตุจากการล้มของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นดังกล่าว จะทำการอ่านค่าแกนทั้ง 3 แกนของเซนเซอร์วัดความเร่งที่ติดอยู่ที่ร่างกายของผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็น เพื่อหาค่าแกนที่แสดงลักษณะท่าทาง พบว่าการทดสอบหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของค่าแกน โดยเฉพาะลักษณะท่าทางของการยืน ไปเป็นการนอน จะมีการเปลี่ยนแปลงของค่าทั้ง 3 แกนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะค่าของแกน Z ที่ลดลงจาก 352 เป็น 284 อย่างเห็นได้ชัด และค่าของแกน X ที่เพิ่มขึ้นจาก 273 เป็น 310 อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ทุพพลภาพทางการมองเห็นเกิดการล้ม ระบบจะส่งไลน์แจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ เพื่อทำงานตรวจสอบและให้การช่วยเหลืออย่างแม่นยำ รวดเร็ว

Downloads

Published

2018-03-01