การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Authors

  • กนิษฐา อูเซ็ง สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 80280
  • จันทรวิมล สะแหล๊ะ สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 80280
  • ศิริญาพร ปรีชา สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 80280

Abstract

การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของข้อมูลและความต้องการของระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ และประเมินการทำงานของระบบสารสนเทศ รวม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการตรงตามความต้องการของผู้ใช้ระบบ ด้านการทำงานได้ตามฟังก์ชันงานของระบบ ด้านความง่ายต่อการใช้งานระบบ และด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระบบ

 ในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Research and Development) โดยใช้หลักการของวงจรการพัฒนาระบบ (System development Life Cycle : SDLC) ซึ่งแบ่งขั้นตอนออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของระบบสารสนเทศ รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบงานแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของสาขาวิชาการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จำนวน 1 คน  ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยการประยุกต์ใช้  Google Fusion Table เป็นระบบตารางข้อมูลออนไลน์ที่ทำงานบน Cloud ของ Google เป็นเครื่องมือจัดการสารสนเทศที่จัดเก็บ เชื่อมประสานการทำงานร่วมกันบนข้อมูลชุดเดียวกัน ด้วยการสร้างรูปแบบข้อมูล และเผยแพร่ตารางข้อมูลต่าง ๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย อีกทั้งยังรองรับ Application Program Interface (API) สำหรับการพัฒนาต่อยอดหรือสร้างแอปพลิเคชันอื่น ๆ เพิ่มเติม ระยะที่ 3 เป็นการประเมินการทำงานของระบบสารสนเทศ ด้วยแบบสัมภาษณ์จากประชากรในการวิจัยครั้งนี้

ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในครั้งนี้ จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนที่เป็นเขตพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง ประกอบด้วย เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11, 12, 13 และ 14 ครอบคลุมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ ตรัง สงขลา และสตูล รวมทั้งสิ้น 240 โรงเรียน จากผลการประเมินการทำงานของระบบในภาพรวม พบว่า ด้านการตรงตามความต้องการของผู้ใช้ระบบอยู่ในระดับดีมาก ด้านการทำงานได้ตามฟังก์ชันงานของระบบอยู่ในระดับดี ด้านความง่ายต่อการใช้งานระบบอยู่ในระดับดี และด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระบบอยู่ในระดับดี

Downloads

Published

2018-03-01