ระบบรักษาความปลอดภัยบนพื้นฐานระบบสมาร์ทโฮม: กรณีศึกษาการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบวัตถุเคลื่อนไหวที่เป็นมนุษย์

Authors

  • ประเสริฐศักดิ์ อู่อรุณ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
  • ไชยพงศ์ จันธรากัญญาบุญ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140
  • สุพัตรา ผลภาค สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 73140

Abstract

ระบบสมาร์ทโฮมได้เข้ามามีบทบาทในที่พักอาศัยสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้น ทั้งบ้านและสำนักงาน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายในการควบคุมอุปกรณ์ และเพื่อดูแลด้านความปลอดภัย องค์ประกอบที่สำคัญของระบบสมาร์ทโฮม ได้แก่ เซนเซอร์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในระบบรักษาความปลอดภัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบสมาร์ทโฮม การแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้เมื่อตรวจพบความเคลื่อนไหวเป็นความสามารถพื้นฐานของระบบโดยทั่วไป อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ต้องการแจ้งเตือนเมื่อพบบุคคลเคลื่อนไหวภายในบริเวณที่กำหนด แต่เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวจะทำการตรวจจับทุกสิ่งที่เคลื่อนไหว ทั้งคน สัตว์ หรือใบไม้ไหว ทำให้การแจ้งเตือนอาจไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง (False Alarm)  ด้วยพื้นฐานการทำงานของระบบสมาร์ทโฮม ส่วนใหญ่ยังขาดความสามารถดังกล่าว ดังนั้นเพื่อให้ระบบการแจ้งเตือนมีความสามารถเพิ่มขึ้นจึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ผู้วิจัยจึงได้จำลองระบบสมาร์ทโฮมต้นแบบเพื่อการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบบุคคลเคลื่อนไหว โดยระบบประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนควบคุมอุปกรณ์กล้องและเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวเชื่อมต่อผ่านราสเบอรี่พาย (Raspberry Pi) ส่วนบันทึกข้อมูลภาพและการแจ้งเตือน ทำงานบนระบบคลาวด์ (Google Cloud Services) และส่วนแสดงผลการแจ้งเตือนทำงานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เมื่อตรวจพบความเคลื่อนไหวกล้องจะเริ่มทำงานและนำภาพที่ได้มาวิเคราะห์องค์ประกอบของภาพเพื่อตรวจหาบุคคลโดยอาศัยขั้นตอนวิธีพื้นฐาน ได้แก่ การตรวจจับใบหน้า การตรวจจับลำตัวและอวัยวะต่าง ๆ จากนั้นจะส่งภาพที่ตรวจพบพร้อมการแจ้งเตือนผ่านระบบคลาวด์ไปยังอุปกรณ์เคลื่อนที่ จากการทดสอบพบว่าระบบการตรวจจับความเคลื่อนไหวสามารถแจ้งเตือนเฉพาะกรณีตรวจพบบุคคลได้อย่างถูกต้องมากขึ้น และการแจ้งเตือนในกรณีไม่พบบุคคลมีปริมาณลดลง

Downloads

Published

2018-03-01