การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษา การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • ศิริภา ชัยณรงค์ *, , , , และ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80280 pima2538@icloud.com
  • จันทร์ธิดารัตน์ แก้วแท้
  • ปริญญา ทองแกมนาค
  • ศิริพันธ์ เทพมาก
  • ศศิพัชร บุญขวัญ
  • ภัทราวรรณ วังบุญคง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชผ่านทางเว็บไซด์ http://nfe-thangionst.in.th 2) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน ด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของศูนย์การศึกษานอกระบบตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 18 คน คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชผ่านทางเว็บไซด์ http://nfe-thangionst.in.th มีเนื้อหาบทเรียน จำนวน 5 บท ได้แก่  ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาชีพ  ความพร้อมในการพัฒนาอาชีพ  การฝึกทักษะเพื่อพัฒนาอาชีพ  การทำแผนธุรกิจเพื่อการพัฒนาอาชีพ และ การจัดการความเสี่ยง 2) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82/81 3) ผลการทดสอบหลังจากนักเรียนได้เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.75)

Downloads

Published

2018-03-01