การพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษา การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชผ่านทางเว็บไซด์ http://nfe-thangionst.in.th 2) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน ด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของศูนย์การศึกษานอกระบบตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 18 คน คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราชผ่านทางเว็บไซด์ http://nfe-thangionst.in.th มีเนื้อหาบทเรียน จำนวน 5 บท ได้แก่ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาชีพ ความพร้อมในการพัฒนาอาชีพ การฝึกทักษะเพื่อพัฒนาอาชีพ การทำแผนธุรกิจเพื่อการพัฒนาอาชีพ และ การจัดการความเสี่ยง 2) บทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82/81 3) ผลการทดสอบหลังจากนักเรียนได้เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิ่ง รายวิชารายวิชา อช 21002 ทักษะการพัฒนาอาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.75)