การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12

Authors

  • ภูมินทร์ คำเขียว
  • รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 จำแนกตามตัวแปรเพศ  อายุ ระดับการศึกษา และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 351 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) แล้วสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามขนาดของสถานศึกษา แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA)

ผลการศึกษาพบว่า 1) การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 อยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตัวแปรเพศ พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยครูเพศหญิงมีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 สูงกว่าครูเพศชาย 3) ผลการเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตัวแปรอายุ พบว่า ครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001  4) ผลการเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตัวแปรระดับการศึกษา พบว่า ครูที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยครูที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาต่ำกว่า ครูที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี และ 5) ผลการเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตัวแปรขนาดสถานศึกษา พบว่า ครูที่สังกัดสถานศึกษาขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ครูที่สังกัดสถานศึกษาขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาด้านอำนาจตามกฎหมายมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านอำนาจอ้างอิง และ ด้านอำนาจความเชี่ยวชาญ  ส่วนครูที่สังกัดสถานศึกษาขนาดกลาง มีความคิดเห็น ด้านอำนาจตามกฎหมายมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านอำนาจการบังคับ  และ ด้านอำนาจการให้รางวัล ในขณะที่ครูสังกัดสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นด้านอำนาจการให้รางวัลมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมา คือ ด้านอำนาจตามกฎหมาย และ ด้านอำนาจการบังคับ

Downloads

Published

2018-03-01