การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส

Authors

  • ณัฐจิรา นวลมาก สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
  • รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000

Abstract

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส  2) เปรียบเทียบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษาและตำแหน่งงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2560 จำนวนครูทั้งสิ้น 242 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) หาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามตัวแปรเพศพบว่า ครูที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาสในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 2) ผลการเปรียบเทียบระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามตัวแปรอายุ พบว่า ครูที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาสโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกันเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านสื่อการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และด้านหลักสูตร ด้านการเรียนการสอน และด้านการพบกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001 3) ผลการเปรียบเทียบระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส จำแนกตามตัวแปรวุฒิการศึกษา พบว่า ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาสโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .001 และ 4) ผลการเปรียบเทียบระดับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาสจำแนกตามตัวแปรตำแหน่งงาน พบว่า ครูที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนราธิวาส โดยภาพรวมและรายด้านพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .001

Downloads

Published

2018-03-01