พฤติกรรมและการเปิดรับเนื้อหาสื่อยูทูปของคนวัย 40-60 ปี ในจังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • นิศารัตน์ พยุหะ
  • ภัทรวดี หอมรอด
  • ธนภร เจริญธัญสกุล

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่องพฤติกรรมและการเปิดรับเนื้อหาสื่อยูทูปของคนวัย 40-60 ปี ในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการเปิดรับสื่อยูทูปของกลุ่มคนที่มีอายุ 40-60 ปี และเพื่อทราบถึงรูปแบบของเนื้อหาที่กลุ่มคนที่มีอายุ 40-60 ปี เปิดรับในสื่อยูทูป การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 40-60 ปี ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 444,719 คน และมีการสุ่มตัวอย่างเพื่อเก็บข้อมูลจานวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับสื่อยูทูปทุกวัน คิดเป็นร้อยละ 50 มีช่องทางเปิดรับสื่อยูทูปผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ 83.25 แต่เป็นการเปิดรับโดยไม่มีชื่อผู้เข้าใช้ (Account) ในยูทูป ไม่มีช่อง (Channel) ที่ติดตามเป็นพิเศษ และไม่ได้สร้างวิดีโอในยูทูปด้วยตนเอง โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้จักยูทูปผ่านสื่ออื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 52.50 รองลงมาคือ รู้จักผ่านครอบครัว ลูกหลาน คิดเป็นร้อยละ 36 สำหรับวัตถุประสงค์การเปิดรับสื่อยูทูป กลุ่มตัวอย่างเลือกเปิดรับข่าวสารและรับชมมิวสิควิดีโอเพลงในระดับมาก

สำหรับรูปแบบของเนื้อหาที่กลุ่มตัวอย่างเปิดรับในสื่อยูทูป พบว่า อยู่ในรูปแบบของเพลงและข่าวสารเป็นหลัก รองลงมาคือ รายการบันเทิง ละคร กีฬา และเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นว่าการเปิดรับสื่อยูทูปสามารถเลือกชมเนื้อหาที่ต้องการได้สะดวกรวดเร็ว และเมื่อเปิดรับผ่านสื่อยูทูปจะรู้สึกว่าทันสมัยทันเหตุการณ์ในปัจจุบัน

Downloads

Issue

Section

Digital Learning and Services Design