ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเพื่อรับชมภาพยนตร์ผ่าน Netflix กรณีศึกษาของนักศึกษาและบุคลากร ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Authors

  • อรณี พลเกษตร
  • นันธิยา ลูกหยี
  • บุศรินทร์ นันทะเขต

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรับชมภาพยนตร์ผ่าน Netflix กรณีศึกษาของนักศึกษาและบุคลากร ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ผู้หญิงเลือกรับชมแอปพลิเคชัน Netflix โดยมีอายุระหว่าง 18-25 ปี ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ย 10,000 บาท ความถี่ในการรับชม 1-2 วันต่อสัปดาห์ เฉลี่ยต่อวัน 1-3 ชั่วโมง หมวดที่รับชมมากที่สุดคือ ภาพยนตร์ เหตุผลในการใช้รับชมแอปพลิเคชัน Netflix เพราะคุณภาพของการรับชม เช่น ภาพและเสียงคมชัดไม่กระตุกระหว่างชม สามารถเลือกชมเนื้อหารายการได้ง่ายและสะดวก มีภาพยนตร์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ ช่องทางมีความทันสมัยใช้งานง่าย และสามารถเข้าถึงรายการได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า เพศ ไม่ได้มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับชมแอพลิเคชัน Netflix แต่สิ่งที่มีปัจจัยต่อการเลือกชมแอพลิเคชัน Netflix คือ รายได้ สมมุติฐานระดับการศึกษามีผลต่อเวลาในการใช้แอพพลิเคชั่น Netflix โดยเฉลี่ต่อวัน อายุมีผลต่อการเลือกหมวดในการรับชมภาพยนตร์ ใน Netflix อายุมีผลต่อการเลือกรับชมเนื้อหารายการย้อนหลังได้ง่ายและสะดวก อาชีพมีผลต่อการใช้ Netflix ออนไลน์ทุกวัน

Downloads

Issue

Section

Digital Learning and Services Design