แบบจำลองกำรวิเครำะห์ควำมรู้สึกแบบผสมสำหรับควำมคิดเห็นต่อโรงแรมในประเทศไทยโดยใช้ K-means และ K-NN

Authors

  • วำทิตย์ คำพรมมำ
  • จักรชัย โสอินทร์
  • เพชร อิ่มทองคำ

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความรู้สึกเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อโรงแรมในประเทศไทย งานวิจัยได้ประยุกต์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ความรู้สึกในรูปแบบเหมืองความคิดเห็น (opinion mining) ต่อการเข้ารับบริการ งานวิจัยนี้มีการรวบรวมความคิดเห็นจากเว็บไซต์ APT TUBE จานวน 10,000 ประโยคแล้วจึงทาการวิเคราะห์ความคิดเห็น (sentiment analysis) ด้วยเทคนิค K-means โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่ การเข้าถึง (accessibility), กิจกรรมและความบันเทิง (activities & entertainment), อาหารและเครื่องดื่ม (food & beverage), พนักงานผู้ให้บริการ (staff), สถานที่ (place) จากนั้นจึงนาข้อความแต่ล่ะกลุ่มเข้าสู่การแยกประเภทด้วย K-Nearest Neighbors (K-NN) และวัดประสิทธิภาพด้วยค่าความเที่ยง (Precision), ค่าความระลึก (Recall), ค่าความถูกต้อง (Accuracy), ค่า F-Measure ร่วมกับ 10 Fold Cross Validation โดยเปรียบเทียบกับเทคนิค Decision tree, Support Vector Machine (SVM), K-Nearest Neighbors (K-NN) โดยเทคนิคที่ให้ค่าความถูกต้องมากที่สุดคือ เทคนิค K-means ร่วมกับ K-NN ให้ค่าความถูกต้องสูงที่สุดที่ 94.8%

Downloads