แอนิเมชั่น 3D เสมือน กรณีศึกษาศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Authors

  • มโนรส บริรักษ์อราวินท์
  • จีรวัฒน์ นาคสุวรรณ์
  • ชวัลรัตน์ ศรีนวลปาน
  • บุญนิภา เกี้ยวม่าน
  • สุไรด้า วายุภักดิ์

Abstract

แอนิเมชั่น 3D เสมือน กรณีศึกษาศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เป็นการประยุกต์ใช้โปรแกรม Autodesk 3Ds Max 2016 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง แอนิเมชั่น 3D เสมือน กรณีศึกษา ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชในการนาเสนอข้อมูลประวัติความเป็นมาและความสาคัญของวัตถุโบราณภายในศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชผ่านการจาลองการเที่ยวชมศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชในรูปแบบสามมิติ เสมือนจริง 2) ประเมินความเข้าใจในประวัติความเป็นมาและความสาคัญของวัตถุโบราณจากสื่อที่พัฒนา 3) ประเมินความพึงพอใจในรูปแบบของสื่อที่พัฒนา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จานวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อแอนิเมชั่น 3D เสมือน กรณีศึกษาศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 2) แบบทดสอบความรู้ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัย พบว่า สื่อแอนิเมชั่น 3D เสมือนที่พัฒนาขึ้นสามารถทาให้ผู้ชมเข้าใจในประวัติความเป็นมาและความสาคัญของวัตถุโบราณ โดยค่าคะแนนทดสอบความรู้หลังชมสื่อสูงกว่าคะแนนก่อนชมสื่ออย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้ชมมีความพึงพอใจต่อสื่อที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.735

Downloads