การออกแบบการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยี

Authors

  • วิทยา มนตรี
  • ศศิธร ชูแก้ว
  • ปรัชญนันท์ นิลสุข

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อออกแบบการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยี 2) เพื่อประเมินทักษะการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยี และ 3) เพื่อประเมินการยอมรับเทคโนโลยีของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรี (SBAC) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จานวน 24 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยรูปแบบการเรียนรู้ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษา และแบบประเมินการยอมรับเทคโนโลยีคลาวด์เลิร์นนิง ผลการวิจัยพบว่า ผลการออกแบบการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยีมี ผลการประเมินรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยีที่พัฒนาขั้น มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก (x̅ = 4.82 , S.D. = 0.07) และด้านองค์ประกอบโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ =4.68, S.D. = 0.47) ในส่วนผลการประเมินทักษะการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิง พบว่า นักศึกษามีค่าเฉลี่ยของคะแนนด้านทักษะการสร้างนวัตกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 74.17 , S.D. =9.24) แสดงให้เห็นว่าผู้เรียนมีทักษะการสร้างนวัตกรรม นอกจากนี้ ผลการประเมินเพื่อหาค่าการยอมรับเทคโนโลยีต่อการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงที่พัฒนาขึ้นภายใต้กรอบการพิจารณา 2 ด้าน คือ ด้านความง่ายต่อการใช้งานและด้านการรับรู้ประโยชน์ พบว่านักศึกษามีการยอมรับเทคโนโลยีต่อการเรียนรู้จินตวิศวกรรมผ่านคลาวด์เลิร์นนิงเพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมและการยอมรับเทคโนโลยี อยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.98, S.D. = 0.82)

Downloads

Issue

Section

Digital Learning and Services Design