โมเดลเชิงความหมายโดยใช้ออนโทโลยีเป็นฐานสำหรับการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้

Authors

  • ธิษณัย จัตุพร
  • อุมาพร สุภสิทธิเมธี
  • เกรียงไกร ปอแก้ว

Abstract

แนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นั้น มุ่งเน้นไปสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้และการพัฒนาทักษะให้กับผู้เรียนมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีทาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและสังคมอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการเปิดกว้างช่องทางการเรียนรู้ตามความสนใจทั้งในห้องเรียนและการเรียนออนไลน์ ให้กับกลุ่มผู้เรียนที่อาจจะไม่ใช่มีเพียงกลุ่มวัยเรียนปกตินั้น ถือได้ว่ามีความสาคัญและเป็นการพัฒนาศักยภาพให้กับกาลังคนของประเทศ งานวิจัยชิ้นนี้ได้มีการออกแบบและพัฒนาออนโทโลยี เพื่อทาให้สามารถสืบค้นข้อมูลเชิงความหมายและนาเสนอวิชาเรียนตามทักษะที่ผู้เรียนสนใจ โดยผู้เรียนไม่จาเป็นต้องรู้โครงสร้างวิชาเรียนของหลักสูตรและการเชื่อมโยงผลลัพธ์การเรียนรู้กับทักษะที่ตนเองต้องการ ผลการทดลองโดยค่าความแม่นยา (Precision) และ ค่าการเรียกคืน (Recall) เพื่อวัดประสิทธิภาพของออนโทโลยีในการสืบค้นบนหลักสูตรปกติและหลักสูตรออนไลน์ พบว่าผลลัพธ์ที่มีการค้นคืนมีความถูกต้องและสามารถแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด

Downloads

Issue

Section

Information Technology and Innovation