ความพึงพอใจของเกษตรกรที่เข้าร่วมฝึกอบรมการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์ในโครงการการเพิ่มประสิทธิภาพและ ลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมของระบบการผลิตข้าวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีโดยใช้เทคนิคเกษตรแม่นยำสูง

Authors

  • ชาตรี คำเอก คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76120
  • อุไรวรรณ ไอยสุวรรณ์ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76120

Abstract

การศึกษาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมินโครงการการเพิ่มประสิทธิภาพและลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมของระบบการผลิตข้าวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้เทคนิคเกษตรกรรมแม่นยำสูง (precision agriculture)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเกษตรกรที่เข้าร่วมฝึกอบรมการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์ จากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น300ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way analysis of variance)ผลการศึกษา พบว่า เกษตรกรกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด โดยเรียงลำดับความพึงพอใจจากมากไปหาน้อยดังนี้ คือ 1) ด้านนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 2) ด้านกระบวนการและขั้นตอนการจัดกิจกรรม 3) ด้านแอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์มากที่สุด 4) ด้านวิทยากร 5) ด้านเจ้าหน้าที่โครงการ และด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อายุของเกษตรกรที่ต่างกันมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมฝึกอบรมการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์ในด้านกระบวนการและขั้นตอนการจัดกิจกรรมด้านนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ด้านแอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์ และในภาพรวมแตกต่างกัน โดยเกษตรกรที่มีอายุน้อยมีความพึงพอใจมากกว่าเกษตรกรที่มีอายุมากกว่า ทั้งนี้เนื่องมาจากเกษตรกรที่มีอายุน้อยนั้นจะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีเกี่ยวกับการใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ/เว็บไซต์ได้ง่ายกว่าเกษตรกรที่มีอายุมาก

Downloads