พฤติกรรมการเปิดรับและทัศนคติต่อการรับชมโฆษณาในรูปแบบไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์ ของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • วิจิตรา วัชนะประพันธ์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • วนารัตน์ ตรีเภรี หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • อัตนันท์ เตโชพิศาลวงศ์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมการเปิดรับและทัศนคติที่มีต่อการรับชมโฆษณาในรูปแบบไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช” มุ่งศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเปิดรับ และที่มีต่อการรับชมโฆษณาในรูปแบบไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ในบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 400 คน

โดยใช้สถิติเชิง พรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequencies) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีอายุระหว่าง 18-20 ปีมากที่สุด เมื่อจำแนกตามชั้นปีการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 มากที่สุด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าคนมักจะรู้จักโฆษณาในรูปแบบไวรัลจากการเห็นเพื่อนแชร์ คิดเป็นร้อยละ 42.0 มีพฤติกรรมการเปิดรับชมโฆษณารูปแบบไวรัลผ่านสื่อเฟซบุ๊ค คิดเป็นร้อยละ 61.3

Downloads