การเปิดรับการใช้บริการและพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์: กรณีศึกษาจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในจังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • ลีลาวดี เริงสมุทร หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • วรภัทธมน ธารีเวทย์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • อัตนันท์ เตโชพิศาลวงศ์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161

Abstract

การวิจัยเรื่องการเปิดรับการใช้บริการและพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์: กรณีศึกษาจากนักศึกษาระดับปริญญาตรี ในจังหวัดนครศรีธรรมราชมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในจังหวัดนครศรีธรรมราช ศึกษาความพึงพอใจด้านการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในจังหวัดนครศรีธรรมราชและเพื่อศึกษาพฤติกรรมด้านการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์นักศึกษาระดับปริญญาตรีในจังหวัดนครศรีธรรมราช ใช้การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาในจังหวัดนครศรีธรรมราชจำนวน 511 ชุด

ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด โดย กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 9,000 บาท มีระดับความพึงพอใจในการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์สูงที่สุด ด้านพฤติกรรมการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ผลการวิจัยพบว่าธุรกรรมทางการเงินที่กลุ่มตัวอย่างใช้มากที่สุดคือ การโอนเงิน รองลงมาคือการตรวจสอบยอดเงิน ธนาคารที่มีการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดคือ ธนาคารกรุงไทย รองลงมาคือธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ และด้านการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการบริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดคือปัจจัยด้านความสะดวกสบาย รองลงมาคือปัจจัยด้านความปลอดภัย

Downloads