การออกแบบอัลกอริทึมสำหรับแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้วัดความเข้มแสงอาทิตย์

Authors

  • เสาวรีย์ อรุณรัตนวงศ์ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110
  • ฉัตรชัย ศุภพิทักษ์สกุล ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12110

Abstract

บทความนี้เสนอการออกแบบอัลกอริทึมสำหรับแผงโซลาร์เซลล์เพื่อวัดความเข้มแสงอาทิตย์ให้มีความคลาดเคลื่อนน้อยลง แผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กจะถูกออกแบบใช้เป็นเซ็นเซอร์วัดความเข้มแสงอาทิตย์ ซึ่งแรงดันไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์ถูกนำมาขยายและบันทึกด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ ตระกูล AVR เบอร์ ATMEGA328 โดยทำการวัดและบันทึกค่าทุก 2 นาที ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนกระทั่งพระอาทิตย์ตก แล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำ Curve Fitting กับค่าที่ได้จากไพรานอร์มิเตอร์มาตรฐานมาทำการฝึกสอนโครงข่ายประสาทเทียมแบบแพร่ค่าย้อนกลับ หลังจากนั้นทำการทดลองโดยนำค่าที่วัดได้จากแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 3 โวลต์ และ 5 โวลต์ โดยตรงในวันต่อมาป้อนเป็นอินพุตของโครงข่ายประสาทเทียมที่ฝึกสอนแล้วและนำค่าที่ได้จากเอาต์พุตมาเปรียบเทียบกับค่าที่ได้จากการวัดของไพรานอร์มิเตอร์มาตรฐาน ของบริษัท Apogee รุ่น SP-110 พบว่ามีค่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ย 1.13 และ 1.19 เปอร์เซ็นต์ สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 3 โวลต์ และ 5 โวลต์ ตามลำดับ

Downloads

Published

2018-01-01