การรวมภาพกระดาษลูกฟูกโดยใช้เทคนิคการต่อภาพ

Authors

  • วนิดา สุวรรณกิจ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110
  • จิรวัฒน์ แก้วกุมาร ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110
  • ฉัตรชัย ศุภพิทักษ์สกุล ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 12110

Abstract

บทความนี้นำเสนอเทคนิคการต่อภาพ ร่วมกับการถ่ายภาพด้านลอนของกระดาษลูกฟูก ด้วยกล้องชนิดรับภาพแบบพื้นที่เพื่อนำไปใช้ในการตรวจนับจำนวนกระดาษลูกฟูกแทนการใช้กล้องชนิดรับภาพแบบเส้นที่มีราคาแพง โดยเทคนิคอัลกอริทึมที่ใช้ในการต่อภาพประกอบไปด้วย การตรวจหาคุณลักษณะมุมภาพด้วยวิธีฟอร์ทเนอร์ การจับคู่คุณลักษณะที่มีความสอดคล้องกันและกำจัดข้อมูลที่ไม่สอดคล้องด้วยวิธีการหาความสอดคล้องข้อมูลตัวอย่างแบบสุ่ม และใช้เทคนิคการปรับแก้แบบกลุ่มในการรวมภาพทั้งหมดด้วยการปรับตำแหน่งของภาพผลลัพธ์ แล้วนำอัลกอริทึมที่ออกแบบไปทำการทดสอบรวมภาพด้านลอนของกระดาษลูกฟูกชนิด BC จำนวน 5 ภาพ ด้วยโปรแกรม HALCON จากผลการทดสอบพบว่าวิธีการที่นำเสนอสามารถรวมภาพด้านลอนของกระดาษลูกฟูกได้โดยมีพื้นที่ซ้อนทับกันของภาพที่นำมาต่อที่ 25 เปอร์เซ็นต์ และนำภาพที่ได้จากเทคนิคการต่อภาพมานับจำนวนกระดาษด้วยมือเปรียบเทียบกับจำนวนกระดาษจริงพบว่าสามารถนับได้จำนวนเท่ากัน หรือมีความถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์

Downloads

Published

2018-03-01