การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้ผังกราฟิกที่มีต่อความเข้าใจ ในการอ่านและการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • ละออ วัชราคม สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความความเข้าใจในการอ่านและ เปรียบเทียบการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้ผังกราฟิก และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนอุดมวิทยายน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษ แบบประเมินความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจในการอ่าน และการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้ผังกราฟิก มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางที่สถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความความพึงพอใจต่อการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้ผังกราฟิก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x=4.37)

Downloads

Published

2018-03-01