ปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

Authors

  • มโนลี ศรีเปารยะ เพ็ญพงษ์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84100
  • ศราวุธ ทองเนื้อห้า สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84100
  • สินีนาท โชคดำเกิง สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84100

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความรู้การกำจัดขยะของครัวเรือน เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำจัดของครัวเรือน และเพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการกำจัดของครัวเรือน กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ วิธีการศึกษาใช้วิธีการเก็บแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 310 คน ผลการศึกษาพบว่าพฤติกรรมในการกำจัดขยะส่วนใหญ่ไม่ถูกต้องโดยเลือกวิธีการกำจัดขยะใช้วิธีแบบเทกองรวมกันแล้วเผามากที่สุด โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำจัดของครัวเรือน คือ อาชีพมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และปัญหาและอุปสรรคในการกำจัดของครัวเรือน พบว่า ปัญหาด้านการทิ้งขยะมูลฝอย คือ ด้านประชาชนทิ้งขยะไม่เป็นที่ทาง มีระดับมาก ส่วนปัญหาด้านการเก็บรวบรวมขยะมูลฝอย พบว่า การขาดแคลนรถยนต์เก็บขยะ ระดับมาก ปัญหาด้านการกำจัดขยะมูลฝอย พบว่าการขาดสถานที่กำจัดขยะ ระดับมากที่สุด และปัญหาด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอย พบว่า การขาดแคลนงบประมาณ ระดับมากที่สุด

Downloads

Published

2018-03-01