ปัจจัยและพฤติกรรมการเล่น e-sport ของวัยรุ่นในจังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • ณัฐชัย โต๊ะเปี้ย
  • อภิชญา อินทรเพชร
  • วรรณรัตน์ นาที

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการเล่น e-sport ของวัยรุ่นในจังหวัดนครศรีธรรมราช และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นในจังหวัดนครศรีธรรมราชเล่น e-sport เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาและนักศึกษาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 400 คน สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเล่น e-sport จากอุปกรณ์มือถือมากที่สุด รองลงคือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ส่วนเวลาเฉลี่ยในการเล่น e-sport คือ 1-2 วันต่อสัปดาห์ รองลงมาคือ เล่นทุกวัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาการเล่น e-sport เฉลี่ย 1-3 ชั่วโมง รองลงมา คือ 3-5 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่เล่น e-sport กับเพื่อนที่ทำงาน / ที่โรงเรียนมากที่สุด รองลงมาคือ เล่นกับเพื่อนที่รู้จักทางออนไลน์

ในส่วนของข้อมูลปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นเล่นกีฬา e-sport พบว่า การเล่นกีฬา e-sport ทำให้วัยรุ่นได้รู้จักเพื่อนและสังคมใหม่มากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ กีฬา e-sport ทำให้ได้ทักษะความรู้ทางภาษาต่างประเทศมากขึ้น, กีฬา e-sport เป็นการแข่งขันที่สามารถเล่นเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้เล่น และการเล่นกีฬา e-sport ยังทำให้ได้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีมากขึ้น ด้านพฤติกรรมทั่วไปของการเล่นกีฬา e-sport ผลการวิจัยพบว่า การเล่นกีฬา e-sport ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น มากเป็นอันดับที่หนึ่ง รองลงมาคือ การเล่นกีฬา e-sport ทำให้ผู้เล่นได้ทักษะด้านภาษาเพิ่มมากขึ้น และทำให้รู้สึกหงุดหงิดเมื่อถูกรบกวนขณะเล่น และ กีฬา e-sport ทำให้สนใจหรือทากิจกรรมอื่นๆ น้อยลง

Downloads

Issue

Section

Digital Learning and Services Design