การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสำหรับมหาชน (MOOC) ในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุ และจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น

Authors

  • กชพรรณ นุ่นสังข์
  • วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์
  • สายฝน เอกวรางกูร

Abstract

การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชน (Massive Open Online Course : MOOC) ในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชนในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น 2) ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชนในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น และ 3) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชนในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไป ที่ลงทะเบียนเรียนทั้งหมดจานวน 1,204 คน ได้แก่ 1) รายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุ จานวน 555 คน และ 2) รายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น จานวน 649 คน กาหนดขอบเขตเพื่อใช้ในการดาเนินงานตามแนวทางการจัดทารายวิชา MOOC เพื่อสอนในระบบ Thai MOOC ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การจัดการเรียนการสอนประมวลรายวิชา 2) โครงสร้างเนื้อหารายวิชาและบทเนื้อหา 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) สื่อการเรียนรู้ 5) กิจกรรมการเรียนรู้ 6) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 7) การให้ข้อมูลรายวิชา และ 8) การวิเคราะห์ข้อมูล 8) ข้อสอบ 9) การจัดการเรียนการสอน และ 10) สรุปผลการจัดการเรียนการสอนและประเมินผล ดาเนินการระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2559-วันที่ 12 สิงหาคม 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการดาเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชน พบว่า 1) การจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชนในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาและด้านผลิตสื่อ เป็นไปตามมาตรฐานของระบบ Thai MOOC 2) พฤติกรรมของผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งหมดของเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุ จานวน 262 (ร้อยละ 47.21) จิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น จานวน 280 คน (ร้อยละ 49.46) และความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดสาหรับมหาชนในรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุและจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 (SD=0.81) และ 4.02 (SD=0.82) ตามลาดับ และ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผู้เรียนสามารถทาคะแนนรวมผ่านเกณฑ์ที่กาหนดไม่ต่ากว่าร้อยละ 50 โดยรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยสูงอายุ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 80.9 คะแนน (คะแนนเต็ม 100) คะแนนสูงสุด 100 คะแนน คะแนนต่าสุด 70 คะแนน และรายวิชาจิตวิทยาพัฒนาการวัยรุ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 86.6 คะแนน (คะแนนเต็ม 100) คะแนนสูงสุด 100 คะแนน คะแนนต่าสุด 61 คะแนน

Downloads

Issue

Section

Digital Learning and Services Design