แอปพลิเคชันความเป็นจริงเสมือนสำหรับเพิ่มประสบการณ์การท่องโลกนิทานพื้นบ้านเรื่องไกรทอง บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

Authors

  • ณัฐวดี หงษ์บุญมี ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000
  • วิทยา งามโปร่ง ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000

Abstract

การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับส่งเสริมการเรียนรู้นิทานพื้นบ้านเรื่องไกรทองด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน 2) พัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ผจญภัยสามมิติเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้นิทานพื้นบ้านเรื่องไกรทอง ด้วยการนำเนื้อหาของนิทานพื้นบ้านมาสอดแทรกไว้ภายในตัวเกม ผู้เล่นต้องควบคุมตัวละคร คือ ไกรทอง ให้เข้าไปทำภารกิจตามที่กำหนดและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อการใช้แอปพลิเคชันความเป็นจริงเสมือน ขั้นตอนการดำเนินงานประยุกต์ใช้แอดดี้โมเดล ซึ่งเป็นรูปแบบการวิจัยที่มีการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบประกอบด้วย 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) การรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาของนิทานเรื่องไกรทอง 2) การออกแบบโครงสร้างระบบ 3) การพัฒนา เช่น พัฒนาโมเดลสามมิติ มาร์คเกอร์ เกมสามมิติ และรวมองค์ประกอบทั้งหมดในรูปแบบแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4) การนำไปใช้และ 5) การประเมินผล เครื่องมือในการศึกษาวิจัย ได้แก่ โปรแกรม Unity, Vuforia และ Autodesk Maya แอปพลิเคชันนี้ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องทั้งด้านเนื้อหาและด้านการพัฒนาจากผู้เชี่ยวชาญ ผลการพัฒนาจะได้หนังสือภาพเสมือนจริงสามมิติเรื่องไกรทองและแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จากนั้นนำแอปพลิเคชันไปทดสอบประสิทธิภาพกับผู้ใช้ 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญและนักเรียนระดับประถมศึกษา ผลการประเมินประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน พบว่าระบบมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดี (x = 4.33, S.D. = 0.31) ส่วนผลการประเมินความพึงพอใจจากนักเรียนโรงเรียนวัดคุ้งวารี (อำพันอุปถัมภ์) จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 30 คน พบว่าผลที่ได้หลังจากการทดสอบแอปพลิเคชันคือทำให้เกิดความสนุกสนานพร้อมกับเกิดความเข้าใจเนื้อหาของนิทานเรื่องไกรทองเพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความสนใจในแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นและมีความพึงพอใจการใช้งานระบบเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (x = 4.07, S.D. = 0.64) สามารถสรุปผลได้ว่าแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นนี้มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีสามารถนำไปใช้งานได้จริง

Downloads