อิทธิพลของระบบการคงรูปด้วยกำมะถันต่อสมบัติของยางอะคริโลไนไตรล์/ไทเทเนียมไดออกไซด์คอมโพสิต
Abstract
งานวิจัยนี้ทำการเตรียมยางยางอะคริโลไนไตรล์กับไทเทเนียมไดออกไซด์คอมโพสิต โดยศึกษาอิทธิพลของระบบการคงรูปด้วยกำมะถันต่อสมบัติการคงรูป 3 ระบบ ได้แก่ ระบบการคงรูปแบบปกติ (Conventional Vulcanization; CV) ระบบการคงรูปแบบกึ่งประสิทธิภาพ (Semi-EV Vulcanization; semi-EV) และระบบการคงรูปแบบประสิทธิภาพ (Efficient Vulcanization; EV) ต่อสมบัติเชิงกล เช่น ความต้านทานต่อแรงดึง (Tensile Strength) และระยะยืด ณ จุดขาด (Elongation at break) และศึกษาสมบัติไดอิเล็กทริกของยางอะคริโลไนไตรล์คอมโพสิต โดยทำการผสมด้วยเครื่องบดผสมแบบปิด (Brabender plasticorder) ที่อุณหภูมิการบดผสม 60 ºC เป็นเวลา 12 นาที โดยจะทำการบดผสมยางอะคริโลไนไตรล์เป็นเวลา 2 นาที กำมะถัน 2 นาที สารกระตุ้น 3 นาที หลังจากนั้นเติมสารไทเทเนียมไดออกไซด์ลงไปเป็นเวลา 3 นาที แล้วเติมสารตัวเร่ง เป็นเวลา 2 นาที เมื่อครบตามเวลาก็นำยางออกจากเครื่องบดผสม แล้วทำการออกยางให้เป็นแผ่นด้วยเครื่องบดผสมแบบเปิด (Two roll mill) แล้วตั้งยางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนนำไปทดสอบสมบัติต่างๆ จากการศึกษาระบบการคงรูปด้วยกำมะถัน 3 ระบบของยางอะคริโลไนไตรล์คอมโพสิต พบว่าการคงแบบ CV จะให้ความต่างของแรงบิด (MH-ML) สูงกว่าการคงรูปด้วยระบบ EV และระบบ Semi-EV อีกทั้งยังให้ค่าความต้านทานต่อแรงดึง ค่ามอดุลัสที่ระยะยืด 100% และ 300% สูงกว่าการคงรูปแบบ Semi-EV และระบบการคงรูปแบบ EV ตามลำดับ แต่ในขณะที่ระบบการคงรูปแบบ Semi-EV ให้สมบัติไดอิเล็กทริกสูงที่สุดDownloads
Issue
Section
Abstract