สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ที่ทำประกันภัยภาคบังคับกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

Authors

  • สุทธิษา ขวัญเพชร หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161
  • นลินี ทินนาม หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช 80161

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงสถานการณ์ปัจจุบันในการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ ที่ทำประกันภัยภาคบังคับกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ศูนย์บริการหาดใหญ่ เพื่อนำผลที่ได้ไปหาแนวทางพัฒนางานของบริษัทฯให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย ผลการวิจัยพบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นเพศชายและมีอัตราที่สูงกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุเฉลี่ยระหว่าง 20 - 29 ปี ใช้รถที่มีขนาดของเครื่องยนต์ 75 - 125 ซีซี มีผลคดีที่เป็นฝ่ายผิด มีจำนวนเงินที่ได้รับการชดเชยส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 1 - 5,000 บาท และอัตราการเกิดอุบัติเหตุจะที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บเป็นส่วนใหญ่ และมีอัตราการเสียชีวิตที่น้อย ดังนั้น ผู้วิจัยจึงเสนอแนะว่าทางบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนางานเพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดงบประมาณของประเทศในการดูแลผู้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยและให้ความรู้เรื่องกฎจราจร โดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือ ประชาชนทั่วไปในวัยทำงาน เพศชาย เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการทำประกันภัยภาคบังคับและการขับขี่รถอย่างระมัดระวัง การสวมใส่หมวกนิรภัยและปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้มีความรุนแรงน้อยที่สุด ผ่าน โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานประกอบการต่างๆ รวมทั้งสถานที่สาธารณะต่างๆ เป็นต้น

การทำประกันภัยภาคบังคับ จึงมีความสำคัญอย่างมากต่อผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และผู้ซ้อนเนื่องจากให้ความคุ้มครองทางด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้นและเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ชีวิตของตนเองและครอบครัวช่วยแบ่งเบาภาระของสังคมทำให้เกิดความมั่นใจ หากเกิดอุบัติภัยและความเสียหายขึ้น ผู้ประสบภัยจะได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถรับการรักษาอย่างทันท่วงที

Downloads

Published

2018-03-01