การสร้างอุปกรณ์สำหรับเทอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์

Authors

  • ชลิดา จันทร์ทิน ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80160
  • สถิตย์ เพชรกาฬ ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80160

Keywords:

จุลชีววิทยา, อาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์, จานอาหารเลี้ยงเชื้อ, อุปกรณ์สำหรับเทอาหารเลี้ยงเชื้อ, กลุ่มประชากร, ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจ

Abstract

    จากการทำงานด้านจุลชีววิทยาพบว่าในการเตรียมอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์เพื่อเทลงจานอาหารเลี้ยงเชื้อ มักเกิดปัญหาเทอาหารวุ้นไม่หมดขวดอาหารแข็งที่ก้นขวด และมือบาดเจ็บจากการจับขวดอาหารที่กำลังร้อน ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้จัดสร้างอุปกรณ์สำหรับเทอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมีต้นทุนต่อชิ้นประมาณ 90 บาท สามารถใช้กับขวดเตรียมอาหารได้ทุกขนาดไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร และจากแบบสอบถามความพึงพอใจในประสิทธิภาพของอุปกรณ์ 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด โดยกลุ่มประชากรผู้ประเมินเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การเตรียมอาหารเลี้ยงเชื้อจำนวน 56 ท่าน พบว่า ความพึงพอใจในประสิทธิภาพของอุปกรณ์ 6 ประเด็นในแบบสอบถามได้แก่ 1) ประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อน 2) การลดระยะเวลาในการทำงาน 3) การลดการบาดเจ็บ (มือบวม พอง) จากการทำงาน 4) ความเหมาะสมในการทำงาน 5) ความพึงพอใจในการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้สำหรับทำงาน 6) ความปลอดเชื้อจากการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้เทอาหารเลี้ยงเชื้อ ซึ่งทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุดในช่วง 4.29 - 4.43 โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีความพอใจในประสิทธิภาพการป้องกันความร้อนในระดับมากที่สุดที่ 4.43

 

Downloads

Published

2024-04-25

How to Cite

จันทร์ทิน ช., & เพชรกาฬ ส. (2024). การสร้างอุปกรณ์สำหรับเทอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์. Science, Technology, and Social Sciences Procedia, 2024(1), NCR2R07. Retrieved from https://wjst.wu.ac.th/index.php/stssp/article/view/25829