ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาต่อระบบการคุมสอบ PSU English Skills Test ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Keywords:
ความคาดหวัง, ความพึงพอใจ, ระบบการคุมสอบ, PSU English Skills TestAbstract
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษา และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการพัฒนาระบบการคุมสอบ PSU English Skills Test ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในปีการศึกษา 2566 ที่เข้ารับการสอบ PSU English Skills Test รวมทั้งสิ้นจำนวน 274 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษาส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ร้อยละ 82.48 กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 ร้อยละ 54.74 จากสาขาวิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสารการศึกษา ร้อยละ 9.85 และไม่ได้ทดลองสอบเสมือนจริงก่อนเข้ารับการสอบ ร้อยละ 54.38 2) นักศึกษามีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน โดยมีค่าเฉลี่ยความคาดหวังในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.71, SD = 0.55) 3) นักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากเกือบทุกด้าน ยกเว้น ด้านวันและเวลา โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 3.68, SD = 0.59) 4) ความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาไม่แตกต่างเกือบทุกด้าน ยกเว้นด้านวันและเวลา ที่มีค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง และมีค่า p-value เท่ากับ 0.011 โดยน้อยกว่าระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5) ความคิดเห็นที่มีความถี่สูงสุดในแต่ละด้าน คือ ควรเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ขนาดห้องสอบแคบเกินไป ควรจัดเตรียมหูฟังให้กับนักศึกษา ไม่ควรจัดสอบในช่วงปิดภาคการศึกษา ควรให้ผู้คุมสอบอธิบายกระบวนการสอบก่อนจะเริ่มทำข้อสอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และควรเพิ่มความถี่ในการจัดสอบให้มากยิ่งขึ้น