การวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

Authors

  • อวยพร เรืองศรี ส่วนแผนงานและยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80160

Keywords:

เกณฑ์, AUN-QA, ข้อกำหนดของเกณฑ์, รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน, มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และนำผลไปใช้เพื่อพัฒนาการฝึกอบรมให้กับอาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยที่ผ่านการอบรมและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมินไว้แล้วให้มีความเข้าใจในหลักเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA ระดับหลักสูตรได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ รายงานผลการประเมินคุณภาพภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2564 จำนวน 79 หลักสูตร ซึ่งเป็นรายงานที่จัดทำโดยคณะกรรมการประเมินแต่ละหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยแต่งตั้ง โดยมีรูปแบบรายงานเป็นไปตามแบบฟอร์มของเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน จำนวน 8 เกณฑ์ (53 ข้อกำหนด) ผลการวิจัยในภาพรวม พบว่า 1) คะแนนผลการประเมิน (ระดับคะแนน 1 - 7) มีคะแนนสูงสุด 5 คะแนน และมีคะแนนต่ำสุด 3 คะแนน 2) รูปแบบการนำเสนอผลการประเมิน ส่วนใหญ่นำเสนอทั้งในส่วนของคะแนน พร้อมด้วยข้อมูลป้อนกลับ (จุดแข็ง และ/หรือเรื่องที่ต้องปรับปรุง) ร้อยละ 76.10 และนำเสนอเฉพาะคะแนน ร้อยละ 23.90 3) การระบุหลักฐาน/ข้อค้นพบเพื่อประกอบการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) พบว่า ส่วนใหญ่ไม่มีการระบุหลักฐาน/ข้อค้นพบ ร้อยละ 67.80 และมีการระบุหลักฐาน/ข้อค้นพบ ร้อยละ 32.20 4) รูปแบบของการให้ข้อเสนอแนะในเรื่องที่ต้องปรับปรุง ส่วนใหญ่ให้ข้อเสนอแนะเชิงหลักการ ร้อยละ 72.87 และให้ข้อเสนอแนะเชิงวิธีการ ร้อยละ 27.13 และ 5) ความสอดคล้องระหว่างการให้ข้อมูลป้อนกลับกับประเด็นที่ต้องประเมินตามข้อกำหนดของเกณฑ์ พบว่า สอดคล้องกันทั้งหมด ร้อยละ 47.51 สอดคล้องเป็นบางส่วน ร้อยละ 37.03 และไม่สอดคล้อง ร้อยละ 15.46

Downloads

Published

2024-04-19

How to Cite

เรืองศรี อ. . (2024). การวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายใน ตามเกณฑ์ AUN-QA ระดับหลักสูตร ปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์. Science, Technology, and Social Sciences Procedia, 2024(2), NCR2R23. Retrieved from https://wjst.wu.ac.th/index.php/stssp/article/view/25816