บัญชีรายชื่อหอยทะเลฝาเดียว วงศ์ใหญ่ Cypraeoidea Rafinesque 1815 ในฐานข้อมูลทรัพยากรชีวภาพของสัตว์กลุ่มหอย ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต อพ.สธ. - ม. บูรพา

Authors

  • พงษ์รัตน์ ดำรงโรจน์วัฒนา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20131
  • รัตนาวดี ฑีฆะวงษ์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20131
  • พิทักษ์ สูตรอนันต์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20131

Keywords:

ฐานข้อมูล, Cypraeoidea, หอยเบี้ย, หอยไข่, น่านน้ำไทย

Abstract

มหาวิทยาลัยบูรพา (อพ.สธ. - ม. บูรพา) เป็นหน่วยงานหนึ่งที่เข้าร่วมสนองพระราชดำริในโครงการ อพ.สธ. ในด้านการสำรวจข้อมูลทรัพยากรชีวภาพ กายภาพ และทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในพื้นที่ภาคตะวันออก และได้จัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรชีวภาพของสัตว์กลุ่มหอยที่พบในประเทศไทย ซึ่งได้จากการสำรวจภาคสนาม งานวิจัย รวมถึงตัวอย่างแลกเปลี่ยนกับหน่วยงานวิจัยต่าง ๆ ในรูปแบบของฐานข้อมูลบนเว็บแอปพลิเคชัน ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต RSPG-สถานีบูรพา (www.rspgburapha.com) ในการจัดทำบัญชีรายชื่อของหอยเบี้ย และหอยไข่ ในวงศ์ใหญ่ Cypraeoidea Rafinesque, 1815 ซึ่งเป็นตัวอย่างอ้างอิงงานวิจัยที่ถูกจัดเก็บไว้ในห้องปฏิบัติการสัตววิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบหอยเบี้ยจำนวน 4 วงศ์ 73 ชนิด แบ่งเป็น ชนิดที่พบในน่านน้ำไทย จำนวน 52 ชนิด และชนิดที่พบในต่างประเทศ จำนวน 23 ชนิด

Downloads

Published

2022-09-14

How to Cite

ดำรงโรจน์วัฒนา พ. ., ฑีฆะวงษ์ ร., & สูตรอนันต์ พ. . (2022). บัญชีรายชื่อหอยทะเลฝาเดียว วงศ์ใหญ่ Cypraeoidea Rafinesque 1815 ในฐานข้อมูลทรัพยากรชีวภาพของสัตว์กลุ่มหอย ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิต อพ.สธ. - ม. บูรพา. Science, Technology, and Social Sciences Procedia, 2022(4), rspg012. Retrieved from https://wjst.wu.ac.th/index.php/stssp/article/view/25704