การเจริญเติบโตของปูม้าที่เลี้ยงในถังพลาสติกที่ระดับความหนาแน่นต่างกัน

Authors

  • วิกิจ ผินรับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150
  • วัฒนา วัฒนกุล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150
  • ศุภกานต์ ห้าหยัง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150
  • ณัฐวุฒิ จันทร์เหล็ก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150

Keywords:

ปูม้า, ระดับความหนาแน่น, การเจริญเติบโต, เปอร์เซ็นต์น้ำหนักเพิ่ม

Abstract

ปูม้าเป็นสัตว์น้ำชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจแต่ในปัจจุบันในธรรมชาติทรัพยากรปูม้าเริ่มลดลง ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเจริญเติบโตและอัตราการรอดตายของปูม้าที่เลี้ยงในถังพลาสติกที่ระดับความหนาแน่นต่างกัน 4 ระดับ คือ 25 50 75 และ 100 ตัวต่อตารางเมตร ชุดการทดลองละ 3 ซ้ำ ทดลองเลี้ยงเป็นระยะเวลา 60 วัน โดยให้ปลาสดเป็นอาหารวันละ 1 ครั้ง ผลการศึกษาพบว่า เมื่อสิ้นสุดการทดลองปูม้ามีน้ำหนักเฉลี่ย ความกว้างกระดองเฉลี่ย ความยาวกระดองเฉลี่ย อัตราการเจริญเติบโตจำเพาะ น้ำหนักเพิ่มต่อวัน เปอร์เซ็นต์น้ำหนักเพิ่ม  และอัตรารอดตาย มีความแตกต่างกันทางสถิติ (P < 0.05) โดยระดับความหนาแน่น 25 ตัวต่อตารางเมตร มีอัตรารอดตายดีกว่าชุดการทดลองอื่น ในขณะที่ปูม้าที่เลี้ยงด้วยความหนาแน่นที่ระดับ 75 ตัวต่อตารางเมตร มีอัตราการเจริญเติบโตดีกว่าในชุดการทดลองอื่นๆ จากการศึกษาในครั้งนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ สำหรับการนำไปศึกษาและพัฒนาการเลี้ยงปูม้าต่อไป

Downloads

Published

2022-09-14

How to Cite

ผินรับ ว. ., วัฒนกุล ว., ห้าหยัง ศ. ., & จันทร์เหล็ก ณ. . (2022). การเจริญเติบโตของปูม้าที่เลี้ยงในถังพลาสติกที่ระดับความหนาแน่นต่างกัน. Science, Technology, and Social Sciences Procedia, 2022(4), rspg007. Retrieved from https://wjst.wu.ac.th/index.php/stssp/article/view/25691