ความต้องการ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของลูกค้าในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์จากในจังหวัดนครศรีธรรมราช
Keywords:
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, การตัดสินใจซื้อ, ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจากAbstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการ และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์จากของลูกค้าเพื่อนำไปสู่การเสนอแนะแนวทางในการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจาก ในพื้นที่ตำบลขนาบนาก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยการสำรวจกลุ่มตัวแบบไม่ทราบจำนวนประชากร ในตลาดหน้าพระธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 136 คน
ผลการศึกษาพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 - 30 ปี รองลงมาอายุระว่าง 31 - 40 ปี เป็นกลุ่มวัยทำงานส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี และประกอบอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ และธุรกิจส่วนตัวมากที่สุด มีรายได้กระจายตัว มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 30,000 บาท รองลงมาประมาณ 10,001 - 20,000 บาท และโดยส่วนใหญ่มีที่อยู่ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยส่วนใหญ่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจาก (ร้อยละ 79.41) โดยสินค้า 3 อันดับแรกที่เคยใช้และมีศักยภาพด้านการตลาด คือ น้ำตาลผง น้ำส้มจาก และน้ำตาลปี๊บ ตามลำดับเช่นเดียวกัน โดยส่วนใหญ่มีความสนใจผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจาก (ร้อยละ 98.53) และอยากให้มีการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด (ร้อยละ 33.33) ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการที่ผลิตภัณฑ์ผลิตจากธรรมชาติ และรสชาติ/ความทนทานแข็งแรงเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อสูงสุด ปัจจัยด้านราคาและช่องทางการจัดจำหน่ายอยู่ในระดับมาก ส่วนปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง แสดงให้เห็นว่าลูกค้าให้ความสำคัญอย่างมากกับตัวผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความประทับใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจาก มีแนวโน้มการซื้อซ้ำและแนะนำต่อในระดับมากที่สุด แสดงถึงความพึงพอใจที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ทรัพยากรจากโดยเฉพาะการตอบรับที่ดีในผลิตภัณฑ์ที่พร้อมบริโภคโดยตรงได้